วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วิธี แบ่งพาร์ติชั่น โดยที่ไม่ต้องลง windows ใหม่

หลายท่านอาจเคยเจอปัญหา แบ่งพาร์ติชั่น แล้วแล้วลง windows ไปแล้ว ไม่เหมาะสมกับการใช้งานของเรา เช่น ยกตัวอย่าง แบ่งไดร์ว C:/ ไว้น้อยไปหน่อยลงโปรแกรมเยอะจน ไดร์ว C:/ ใกล้เต็ม แต่ ไดร์ว D:/ยังเหลือพื้นที่ว่างอีกเพียบ หรืออีกตัวอย่างในทางกลับกันคือ เราแบ่งพาร์ติชั่น C ไว้เยอะเกินความจำเป็นแล้วต้องการลดขนาด เพื่อให้พาร์ติชั่น D มีขนาดเพิ่มขึ้น หรือ ลงไว้แต่พาร์ติชั่น C อย่างเดียวแล้วต้องการเพิ่มพาร์ติชั่นใหม่ เราสามารถแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องลง windows เพื่อแบ่งพาร์ติชั่นใหม่ บางท่านอาจเคยใช้โปรแกรม Partition magic มาบ้างแล้ว ลองตัวนี้ดูครับใช้งานง่ายครับชื่อโปรแกรม EASUS (ใช้ได้กับ windows xp,vista,และ 7 แต่เป็น 32 bit นะครับ ส่วนคนที่ใช้ 64 bit มีเวอร์ชั่นให้ทดลองใช้ครับโหลดโปรแกรม  แบ่งพาร์ติชั่น 64bitที่นี่ เลยครับ มีวิธีดังนี้ โปรแกรมที่ลิ้งให้มาเป็นฟรีแวร์นะครับ แต่ใช้ได้ดีมากๆครับ

1.ให้โหลดโปรแกรม แบ่งพาร์ติชั่น 32bit โปรแกรม แบ่งพาร์ติชั่น เป็นฟรีแวร์นะครับใช้งานง่ายมาก



2.เมื่อดาว์นโหลดแล้วให้ติดตั้งโปรแกรมก่อนเสร็จแล้ว ดับเบิ้ลคลิกเพื่อเรียกโปรแกรมแบ่งพาร์ติชั่นขึ้นมาใช้งาน
3.เมื่อเปิดโปรแกรมมาแล้วก็จะเห็นจากภาพมี 2 พาร์ติชั่นคือ C และ D เริ่มแรกเราต้องคำนวนก่อนว่าเราจะขยายขนาดพาร์ติชั่น C เป็นเท่าไหร่ อันดับแรกเราต้องลดขนาดพาร์ติชั่น D ก่อนจึงจะสามารถขยาย C ได้ โดยการใช้เม้าส์คลิ๊กที่ พาร์ติชั่น D ก่อน(สังเกตุว่าถ้าคลิ๊กถูกต้องแล้วช่องพาร์ติชั่น D จากเดิมพื้นสีขาวก็จะกลายเป็นสีเทาครับตามภาพด้านล่างครับ

 
4.จากนั้นใช้เม้าส์เลื่อนไปตรงกลางระหว่าง 2 พาร์ติชั่น จากนั้นคลิ๊กเม้าส์ซ้ายค้างไว้แล้วลากไปทางด้านขวาเพื่อย่อขนาดพาร์ติชั่น D ก่อน อย่าปล่อยเม้าส์นะครับจนกว่าจะได้ขนาดที่ต้องการจริงๆแล้วค่อยปล่อยเม้าส์ เมื่อเสร็จแล้วสังเกตว่าพาร์ติชั่นถูกแบ่งเป็น 3 ช่องดังภาพ



5.เสร็จแล้วใช้เม้าส์คลิ๊กที่พาร์ติชั่น C ถ้าถูกต้องพาร์ติชั่น C จะกลายเป็นสีเทา




6. จากนั้นเลื่อนเม้าส์ไปที่ท้ายของช่องพาร์ติชั่น C แล้วคลิ๊กซ้ายเพื่อเลื่อนพาร์ติชั่น เลื่อนจนมาชิดแนบสนิทกับพาร์ติชั่น D แล้วจึงปล่อยเม้าส์ ดังภาพด้านล่าง



7.สังเกตว่า พาร์ติชั่น C ได้ถูกขยายขนาดตามที่ต้องการแล้วจึงคลิ๊กที่ APPLY จะเป็นปุ่มทางด้านบนหรือด้านล่างก็ได้ เมื่อคลิ๊กแล้วจะมีข้อความเตือนว่า เราต้องการที่จะเปลี่ยนพาร์ติชั่นตามขั้นตอนที่เราทำไว้ข้างต้นรึเปล่า ให้เราคลิ๊ก yes ไดเลยครับ



8. เสร็จแล้วรอจนกว่าเจ้าโปรแกรมจะจัดการย้ายข้อมูลแล้วจัดแบ่งพาร์ติชั่นใหม่ให้เราครับ ตอนนี้รอจนกว่าจะเสร็จครับไม่ต้องทำอะไรครับจะช้าเร็วขึ้นอยู่กับจำนวนข้อมูลที่เรามีครับ ถ้าข้อมูลเยอะก็จะนานหน่อยครับ




9. เมื่อเสร็จแล้วจะมีข้อความขึ้นมาว่าให้เราทำการรีสตาทเครื่อง ให้เราคลิ๊ก OK ได้เลยครับ




10.จากนั้นเครื่องก็จะรีสตาท ตอนรีสตาทเครื่องอาจทำการตรวจสอบพาร์ติชั่นใหม่มันจะขึ้นจอฟ้าแล้วทำการตรวจสอบครับ ไม่ต้องตกใจนะครับรอให้มันตรวจสอบจนเสร็จครับจะช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่มีมากหรือน้อยครับ จากนั้นก็จะเข้าสู่ windows ปกติครับ เสร็จแล้วมันจะตรวจพบพาร์ติชั่นใหม่ครับ จากนั้นเมื่อมีข้อความให้เรารีสตาทอีกรอบครับ เป็นอันเสร็จครับ ถ้าหากมีข้อสงสัยเขียนมาสอบถามกันได้เลยครับ หรือหากท่านต้องการเก็บขั้นตอนการทำเอาไว้เป็น ไฟล์ world ดาว์นโหลดที่นี่ครับ

9 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2553 เวลา 20:02

    แล้วถ้าเราจะเพิ่มไดร์ใหม่ขึ้นมาก็ปล่อยให้ช้องว่างระหว่า C กับ D ไว้อย่างนั้นใช้ม่ะครับ

    และตรงกันข้ามถ้าหากเราจะลบไดร์ให้เหลือแค่ C และ D ก็ลากทั้ง 2 ไดร์มาชนกันใช้ม่ะครับ

    ผมเข้าใจแบบถูกหรือป่าวครับ

    ตอบลบ
  2. ถ้าเราจะเพิ่มไดร์ใหม่ขึ้นมาก็ปล่อยให้ช้องว่างระหว่า C กับ D ไว้อย่างนั้นใช้ม่ะครับ
    ตอบ: ใช่ครับพอเราปล่อยช่องว่างแล้ว ให้เราคลิ๊กที่ช่องว่างแล้วหาปุ่ม ไอคอนด้านบนที่เขียนว่า create แล้วคลิ๊กที่ปุ่มนั้นครับแล้วทำขั้นตอนต่อไปได้เลยครับ

    และตรงกันข้ามถ้าหากเราจะลบไดร์ให้เหลือแค่ C และ D ก็ลากทั้ง 2 ไดร์มาชนกันใช้ม่ะครับ
    ตอบ: คลิ๊กที่ช่อง D ก่อนครับแล้วลาก D จากซ้ายไปขวาครับ จากนั้น

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ1 เมษายน 2553 เวลา 10:16

    แบ่งเป็นสามพาร์ทแล้วรีสตาร์ทเสร็จทำไมมีสองพาร์ทเหมือนเดิมค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2553 เวลา 11:32

    ผมทำเเล้ว มันเออเร่อ

    เเล้ว ไดร์ d ก็หายไป จะทำอย่างไรดีครับ
    ไดร์d ถึง จะกลับมา

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ17 เมษายน 2553 เวลา 11:11

    เพิ่มพาร์ทไม่ได้เหมือนกันคับ

    ตอบลบ
  6. ลืมกด Apply ตรงไอคอนรูปเครื่องหมายถูกก่อนรีสตาทรึเปล่าครับ

    ตอบลบ
  7. ต้องทำตามทีละขั้นตอนนะครับ

    ตอบลบ
  8. มีข้อสงสัยเขียนถามเข้ามาได้ครับ tanet89@gmail.com

    ตอบลบ
  9. ขอบคุณมากๆครับ ทำได้แล้ว ^^

    ตอบลบ