วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2552

วิธีแก้ไข windows 7เมื่อมันเริ่มงอแง ให้กลับมาใหม่ใสปิ้งเหมือนตอนลงใหม่


ขั้นแรกเราต้อง ดาว์นโหลด 32 bit หรือ 64 bit เป็น ISO ไฟล์ คือเมื่อดาว์นโหลดมาเสร็จแล้วให้เราเบิร์นลงแผ่นก่อน จึงจะสามารถใช้งานได้
มันคือเจ้าตัวรีแพร์ เจ้า windows 7 นั่นเองครับแนะนำให้พกเจ้าแผ่นนี้ติดตัวไว้ด้วยครับสำหรับผู้ที่ใช้โน๊ตบุค หรือ PC เองก็ควรมีไว้ประจำเครื่องเลยครับมันใช้ได้กับทุกเวอร์ชั่นเลยนะครับตั้งแต่ starter ไปยัน ultimate ความสามารถของมันทำได้หลายอย่างครับ เช่น Repair ,Restore point, image recovery , มีคำอธิบายเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น ดังนี้
1.Repair คือ การซ่อมแซมตัว windows ให้กลับมาเหมือนเดิม มันจะทำงานโดยตรวจสอบ Registry ของ windows ที่เสียหายแล้วทำการคืนค่าให้กลับมาเหมือนเดิม เหมาะกับท่านที่เจอปัญหา อยู่ดีๆบูทเข้า windows ไม่ได้
หรือที่เห็นเจอกันบ่อยๆคือ ชอบมี Massage เตือนต่างๆแก้แล้วก็ไม่หายเปิดเครื่องทุกครั้งก็เจอเจ้า Massage น่ากวนใจอยู่เหมือนเดิม การซ่อมแซมแบบนี้โปรแกรมและข้อมูลต่างๆของเราจะยังอยู่เหมือนเดิมนะครับไม่ต้องกลัวว่ามันจะเสียหายนะครับมันจะจัดการกับระบบปฏิบัตการ windows เพียงอย่างเดียว
2.Restore point คือ การที่ เจ้าwindows สร้าง file image ไว้ ถ้าอธิบายง่ายๆก็คือ การย้อนเวลานั่นเองครับ สมุตว่าเมื่อสามวันที่แล้วคอมพิวเตอร์ของเราใช้งานได้ปกติและเจ้า windows ได้ สร้าง file image ไว้ แล้ววันนี้ปรากฎว่าคอมพิวเตอร์เรามีปัญหาและเราอยากให้คอมของเรากลับไปเหมือนเมื่อสามวันก่อน เราสามารถใช้ Restore Point นี้ได้เลย มันจะมีวันที่ให้เราเลือกว่าเราต้องการให้มันย้อนกลับไปวันไหน แต่ข้อควรระวังก็คือ โปรแกรมที่เราลงไว้หรือข้อมูลต่างๆที่เราSAVEไว้หลังจากวันที่ที่เราเลือกมันก็จะหายไปด้วยครับ มันก็เหมือนกับการย้อนเวลานั่นเอง ดังนั้นควรตรวจสอบและเลือกวันที่ให้ดีก่อนนะครับค่อยทำ
สรุป
1. Repair คือเราต้องการให้ข้อมูลปัจจุบันอยู่ครบทุกประการ
2. Restore Point คือการที่เราต้องการย้อนเวลาโดยไม่คำนึงถึงข้อมูลในปัจจุบัน

3. Image recovery ก็คล้ายกับ Restore point เลยครับ
ส่วนวิธีการก็คือ
1.เมื่อเราต้องการ Repair หรือ Restore Point ให้เราใส่แผ่นที่เราโหลดมาจากข้างบน เสร็จแล้วตั้งค่าจากไบออสให้คอมเราบูตจาก CD ROM เป็นอันดับแรก จากนั้นให้กด Enter ตอนที่คอมบูท CD ROM
2. จากนั้นคอมมันจะโหลดข้อมูลจากแผ่นเสร็จแล้ว มันก็จะโชว์ ฟังชั่นต่างๆให้เราเลือกว่าเราต้องการที่จะทำอะไรซึ่งผมอธิบายไปแล้วข้างต้น แล้วก็ทำตามขั้นตอนจนเส็จ แล้วมันก็จะรีสตาท คอมเราก็จะกลับมาใสปิ้งเหมือนเดิมครับ

4 ความคิดเห็น: